วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 2


                                                                          บทที่ 2

ระบบข้อมูลทางการตลาด :
การวิจัยและการจัดเก็บข้อมูลทางการตลาด



          ในการบริหารการตลาดหากผู้บริหารไม่ทราบว่าผู้บริโภคหรือลูกค้าขององค์กร มีความต้องการและมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหรือบริโภคสินค้าอย่างไร คู่แข่งขันมีจำนวนกี่ราย แต่ละรายมีสัดส่วนในการถือครองตลาดเท่าไร และใช้กลยุทธ์ใดในการแข่งขัน ย่อมจะประสบกับความล้มเหลวจากการดำเนินงานได้ แต่หากผู้บริหารการตลาดมีข้อมูลทางการตลาดมาสนับสนุนการตัดสินใจดำเนินงานอย่างเพียงพอ ย่อมจะนำมาซึ่งหลักประกันความสำเร็จขององค์กรได้ในระดับหนึ่ง

          ในปัจจุบัน ข้อมูลทางการตลาดได้ทวีความสำคัญต่อการบริหารงานด้านการตลาดและการบริหารองค์กรโดยรวมมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและรูปแบบภายในโลกการค้า อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

          1. ผลจากการปรับโครงสร้างการค้าโลกสู่ระบบการค้าเสรี ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวจากธุรกิจท้องถิ่น (Local) สู่ความเป็นสากล (Globalization)

          2. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะเครือข่าย Internet ที่ได้ก่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเสมือนจริงประเภทต่างๆ คือ e-Commerce, e-Finance และ e-Business เป็นต้น
          ความสำคัญของข้อมูลการตลาดที่มีต่อการบริหารการตลาดและรวมถึงองค์กรนั้น ได้มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ได้ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า องค์กรใด ที่ต้องการจะเป็นผู้นำตลาดจะต้องมีการบริหารระบบข้อมูลการตลาดให้มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่งขันจึงสะท้อนภาพถึงความสำคัญของการบริหารระบบข้อมูลการตลาด ก่อนเริ่มดำเนินการหรือตัดสินใจทางธุรกิจใดๆ เพราะนั่นอาจจะหมายถึงความล้มเหลวของการดำเนินงานในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น