บทที่ 2
ระบบข้อมูลทางการตลาด :
การวิจัยและการจัดเก็บข้อมูลทางการตลาด
ในการบริหารการตลาดหากผู้บริหารไม่ทราบว่าผู้บริโภคหรือลูกค้าขององค์กร
มีความต้องการและมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหรือบริโภคสินค้าอย่างไร
คู่แข่งขันมีจำนวนกี่ราย แต่ละรายมีสัดส่วนในการถือครองตลาดเท่าไร
และใช้กลยุทธ์ใดในการแข่งขัน ย่อมจะประสบกับความล้มเหลวจากการดำเนินงานได้
แต่หากผู้บริหารการตลาดมีข้อมูลทางการตลาดมาสนับสนุนการตัดสินใจดำเนินงานอย่างเพียงพอ
ย่อมจะนำมาซึ่งหลักประกันความสำเร็จขององค์กรได้ในระดับหนึ่ง
ในปัจจุบัน ข้อมูลทางการตลาดได้ทวีความสำคัญต่อการบริหารงานด้านการตลาดและการบริหารองค์กรโดยรวมมากขึ้น
จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและรูปแบบภายในโลกการค้า อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ
ดังนี้
1. ผลจากการปรับโครงสร้างการค้าโลกสู่ระบบการค้าเสรี
ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวจากธุรกิจท้องถิ่น (Local)
สู่ความเป็นสากล (Globalization)
2. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยเฉพาะเครือข่าย Internet ที่ได้ก่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเสมือนจริงประเภทต่างๆ
คือ e-Commerce, e-Finance และ e-Business เป็นต้น
ความสำคัญของข้อมูลการตลาดที่มีต่อการบริหารการตลาดและรวมถึงองค์กรนั้น
ได้มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ได้ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า “องค์กรใด
ที่ต้องการจะเป็นผู้นำตลาดจะต้องมีการบริหารระบบข้อมูลการตลาดให้มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่งขัน”
จึงสะท้อนภาพถึงความสำคัญของการบริหารระบบข้อมูลการตลาด
ก่อนเริ่มดำเนินการหรือตัดสินใจทางธุรกิจใดๆ
เพราะนั่นอาจจะหมายถึงความล้มเหลวของการดำเนินงานในที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น